ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มเป็นธุรกิจบริการ ดังนั้นคุณภาพการบริการและพนักงานในร้านจึงมีความสำคัญไม่แพ้รสชาติของอาหารและเครื่องดื่ม หรือความสวยงามของร้านเลยทีเดียว ต่อให้อาหารอร่อยขนาดไหน หรือร้านจะตกแต่งได้เริดหรูแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าพนักงานแต่งตัวสกปรก พูดจาไม่สุภาพ ลูกค้าคงไม่ประทับใจเท่าไหร่ แล้วถ้าพนักงานขาดความรับผิดชอบ ไม่ซื่อสัตย์ แล้วล่ะก็ร้านเราคงสับสนวุ่นวายน่าดู เราลองมาดูกันว่าเราจะบริหารพนักงานในร้านยังไงได้บ้างเพื่อลดปัญหาต่างๆ
แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการบริหารพนักงานคือ การทำให้พนักงานมีความสุขที่ได้ทำงาน พนักงานที่มีความสุขจะทำงานด้วยความกระตือรือร้น มีประสิทธิภาพ ดังนั้นเราต้องปฏิบัติต่อพนักงานด้วยความเห็นอกเห็นใจ ให้เกียรติ สร้างบรรยากาศการทำงานที่เป็นกันเอง ให้ผลตอบแทนอย่างเหมาะสม อย่าลืมว่าการบริการที่ดี มาจากผู้ให้บริการที่มีความสุข