sticky-phone 02-800-8000
sticky-phone STAR Coffee
  • บทความต่างๆ
  • ตั้งราคาผิดคิดจนเจ๊ง การตั้งราคาสินค้าไม่ใช่แค่การคิดคำนวณตามหลักคณิตศาสตร์

ตั้งราคาผิดคิดจนเจ๊ง การตั้งราคาสินค้าไม่ใช่แค่การคิดคำนวณตามหลักคณิตศาสตร์

มีนาคม, 2020

การตั้งราคาสินค้าไม่ใช่แค่การคิดคำนวณตามหลักคณิตศาสตร์เท่านั้น แต่ต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย การตั้งราคาต่ำเกินไปอาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าสินค้าของเรามีคุณภาพต่ำ ในขณะที่ถ้าตั้งราคาสูงเกินไปอาจเป็นการไล่ลูกค้าตั้งแต่หน้าร้านเลยก็ได้ เราลองมาดูกันว่าวิธีการตั้งราคาสินค้ามีแนวทางยังไงได้บ้างกันดีกว่า

  • คำนวณจากต้นทุน   เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด คือการนำต้นทุนสินค้าทั้งวัตถุดิบต่างๆ และค่าแรงที่ใช้ในการผลิตสินค้า มารวมกัน แล้วบวกกำไรที่เราต้องการเพิ่มเข้าไป แค่นี้ก็ได้ราคาที่เราจะขายสินค้าแล้ว แต่วิธีนี้เป็นการมองที่การผลิตเพียงอย่างเดียว ไม่มีการพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ประกอบในการพิจารณาเลย
  • เปรียบเทียบจากราคาของคู่แข่ง นอกจากการพิจารณาต้นทุนแล้ว สิ่งที่ควรทำในการตั้งราคาสินค้าคือ การสำรวจตลาดเพื่อดูว่าคู่แข่งในตลาดขายอยู่ที่ราคาเท่าไหร่ โดยเฉพาะถ้าสินค้าของเราไม่แตกต่างจากสินค้าของคู่แข่งรายอื่นในตลาดมากนัก
  • ตั้งราคาตามลูกค้าเป้าหมาย   กรณีนี้ต้องมีการสำรวจก่อนว่าลูกค้าเป้าหมายของเรายินดีจ่ายที่ราคาเท่าไหร่สำหรับสินค้าของเรา วิธีนี้เน้นที่คุณค่าที่ลูกค้าให้กับสินค้าและบริการของเรา
  • คิดกลับด้าน   ลองทำตัวเป็นลูกค้าดูว่าถ้าเราเป็นลูกค้า จะให้ราคาสินค้าและบริการนี้เท่าไหร่

การตั้งราคาสินค้าและบริการไม่ใช่แค่การบอกราคาสินค้าเท่านั้น แต่ยังเป็นการสื่อสารให้ผู้บริโภคได้รับรู้ถึง position ของสินค้าและบริการด้วย หากตั้งราคาผิดไปแล้วการจะกลับมาแก้ไขอาจไม่ใช่เรื่องง่ายและต้องใช้เวลา ดังนั้นต้องคิดให้รอบคอบก่อนแปะป้ายราคานะครับ

แชร์ :

บทความอื่นๆ

  • ชื่อดี ร้านก็ปัง แต่เชื่อมั๊ยว่ามีคนมากมายที่ตัดสินใจเดินเข้าร้าน

    มีนาคม, 2020
    อ่านต่อ >>
  • กับดักลูกค้าประจำ การมีลูกค้าขาประจำเป็นสิ่งที่ใครๆ ล้วนปรารถนา

    มีนาคม, 2020
    อ่านต่อ >>
  • E-Wallet มีแนวโน้มเติบโต เนื่องจากตอบโจทย์ชีวิตดิจิตอลของทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการ

    มีนาคม, 2020
    อ่านต่อ >>